Chu kỳ giấc ngủ con người với 4 giai đoạn quan trọng bạn cần biết

Bạn có thắc mắc về điều gì đang xảy ra trong cơ thể mình lúc đang ngủ và làm thế nào để đảm bảo chất lượng tốt cho giấc ngủ? 4 giai đoạn trong chu kỳ giấc ngủ sẽ giải đáp thắc mắc này

Quý khách hàng sẽ bất ngờ với thông tin sau: trong lúc ngủ, bộ não vẫn đang làm việc siêng năng để lưu trữ ký ức, chữa lành đông đảo mô và phục hồi thân thể. Để làm toàn bộ điều này, nó phải trải qua tổng cùng tứ giai đoạn ngủ lặp lại nhiều lần mỗi đêm. Phần nhiều giai đoạn này được phân loại thành giấc ngủ REM và Non-REM.

Trước năm 2007, đông đảo chuyên gia cho rằng sở hữu 5 giai đoạn ngủ, bao gồm cả REM, nhưng ngày này, tất cả chuyên viên y khoa đều đồng ý rằng chu kỳ ngủ chỉ sở hữu 4 giai đoạn.

Các giai đoạn của đồ thị giấc ngủ

Chu kỳ giấc ngủ là gì?

Một chu kỳ giấc ngủ toàn diện kéo dãn khoảng 90 phút và bao quát cả 4 giai đoạn. Người ngủ chuyển từ giai đoạn 1 – ngủ nông, qua đông đảo giai đoạn 2 rồi tới giai đoạn 3 – ngủ sâu. Ở giai đoạn sau cùng là giai đoạn của những giấc mơ. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn giấc ngủ mà sự chuyển động của mắt nhanh (Rapid eye movement – REM).

Người ngủ ko chỉ giản dị là kết thúc một số lần và khởi đầu lại. Sau lúc chuyển từ giấc ngủ nông sang giấc ngủ sâu, số lần ngủ lại chuyển từ giấc ngủ sâu (giai đoạn 3) sang giai đoạn ru ngủ (giai đoạn 1) rồi lại chuyển sang giai đoạn REM và sau hết là khởi đầu lại chu trình từ giai đoạn 1 đợt tiếp nhữa.

chu kỳ ngủ

Các tính toán giấc ngủ dựa trên 4 giai đoạn trong chu kỳ giấc ngủ

Trong nhiều thế kỷ, người ta tin rằng giấc ngủ là một trong sự kiện thụ động, nhưng vào năm 1953, trải qua việc sử dụng máy điện não thứ (EEG), 2 nhà khoa học Nathaniel Kleitman và Eugene Aserinsky vẫn nhiều khả năng Tóm lại khẳng định rằng thân thể trải trải qua nhiều giai đoạn phức tạp trong 1 chu kỳ giấc ngủ.

Ví dụ, EEG ghi lại hoạt động và sinh hoạt điện não. Với đông đảo điện cực được đặt trên một vài vị trí của da đầu, phương pháp ko xâm lấn này thường được sử dụng để tính toán đầy đủ dạng sóng trong não lúc những người tham gia đang ngủ.

Trong thí nghiệm này, điện não đồ được đặt trên người ngủ và được theo dõi do những nhà khoa học và Chuyên Viên y khoa về Đa Ký Giấc Ngủ (Polysomnography) hay còn gọi là thí nghiệm về giấc ngủ. Điều này được triển khai để nắm rõ hơn về giấc ngủ cũng như chẩn đoán phần lớn rối loạn giấc ngủ tiềm tàng.

Ghi điện não đồ

Xem thêm

4 giai đoạn trong chu kỳ giấc ngủ

GIAI ĐOẠN 1: Ru ngủ

Đó là giai đoạn thân thể khởi đầu đi vào giấc ngủ, còn gọi là giai đoạn ru ngủ. Nếu bị thức tỉnh ở giai đoạn này, nhiều người thậm chí ko nhận ra họ vẫn ngủ. Tuy nhiên nhắm mắt xuôi tay nhưng thường thì người ngủ vẫn nhận thức được môi trường thiên nhiên xung quanh.

Thời lượng: 5-10 phút.

Sinh lý: Tim đập lờ đờ và nhịp thở lờ đờ.

Sinh hoạt của não: Chậm rì rì khoảng 50%.

GIAI ĐOẠN 2: Ngủ nông

Giai đoạn 2 được gọi là giai đoạn ngủ nông. Giai đoạn này người ngủ rơi vào một trong những giấc ngủ sâu hơn và thân thể đi vào trạng thái thoải mái hơn, khó bị thức tỉnh hơn. Với một đêm nghỉ ngơi trọn vẹn, giai đoạn này đó là thời khắc người ngủ trải nghiệm giấc ngủ nhiều nhất.

Thời lượng: 5-15 phút.

Sinh lý: Nhiệt độ thân thể giảm, vận tốc tiêu hóa giảm, nhịp hô hấp và nhịp tim lờ đờ lại.

Sinh hoạt của não: Tiếp tục giảm. Sóng não phát ra. Lúc này, thi thoảng trong não xảy ra những đợt sóng nhanh được gọi là sleep spindle, sau đó tăng dần và tần số sóng não cao hơn. Nguyên nhân vẫn chưa tìm ra.

GIAI ĐOẠN 3: Ngủ sâu

Giai đoạn này được gọi là giai đoạn ngủ sâu, thường được liên tưởng tới giai đoạn của sóng não lờ đờ hoặc sóng não thứ (sóng delta). Sở hữu nhì phần trong giai đoạn này, với phần thứ nhì dữ dội hơn. Người ngủ ko bị hình ảnh hưởng do đông đảo kích quí ở ngoài trong giai đoạn này, đồng nghĩa việc tỉnh giấc khó khăn hơn nhiều.

Thời lượng: 45-90 phút (giảm dần theo từng số lần ngủ)

Sinh lý: Thân thể chữa lành đông đảo mô, tạo cơ bắp, củng cố xương và tăng cường khối hệ thống miễn nhiễm. Huyết áp, nhịp hô hấp và nhiệt độ thân thể đều giảm. 

Sinh hoạt của não: Sóng não lờ đờ hơn và to hơn xuất hiện do thân thể khởi đầu thư giãn và tự chữa lành.

GIAI ĐOẠN 4: Ngủ mơ

Sau lúc trải lại qua ba giai đoạn đầu của giấc ngủ, thân thể khởi đầu bước vào giấc ngủ REM hoặc giấc ngủ mơ. Để ngăn người ngủ phản ứng lại giấc mơ, não sẽ tiết ra đông đảo chất hóa học làm tê liệt thân thể, cho phép đông đảo cơ bắp thư giãn. Hiện tượng này xuất hiện lần trước tiên ở ngẫu nhiên lúc nào trong khoảng từ 90 tới 120 phút sau lúc ngủ.

Thời lượng: 10 tới 60 phút (tăng theo từng số lần ngủ)

Sinh lý: Hoạt động mắt nhanh, hô hấp và nhịp tim nhanh, tăng hoạt động và sinh hoạt não và thư giãn cơ bắp.

Sinh hoạt của não: Tăng nhanh hoạt động và sinh hoạt não một phần do mơ

Ý nghĩa của từng giai đoạn giấc ngủ

Trong giai đoạn ru ngủ và ngủ nông, tiềm thức của người ngủ nhận thức rõ hơn về đông đảo tác động ở ngoài, làm cho việc tỉnh giấc may mắn hơn. Người ta tin rằng những cột chỉ số thời gian ngủ (Sleep spindles) trong giai đoạn 2 cần thiết so với việc học tập, vì đây sở hữu thể là nơi đông đảo ký ức được xử lý và chuyển từ trí tưởng thời gian ngắn sang trí tưởng dài hạn.

Giấc ngủ sâu, thường xuyên giai đoạn 3, là lúc thân thể hoạt động và sinh hoạt để chữa lành đông đảo mô và cách tân và phát triển đông đảo tế bào mới. Lúc một chu kỳ giấc ngủ ra mắt, loài người dành không nhiều thời kì hơn cho việc ngủ sâu và dành nhiều thời kì hơn trong giai đoạn REM. Lúc ai đó cảm thấy kiệt sức vì thiếu nghỉ ngơi, sở hữu thể là do họ ko dành đủ thời kì cho giấc ngủ ở giai đoạn 3.

Một tiếng rưỡi là khoảng thời kì toàn diện của một số lần giấc ngủ. Đây sẽ là chu kỳ giấc ngủ trước tiên và dài nhất, điều này sẽ cho phép người ngủ dành thời kì tối đa cho giai đoạn 3.

Câu hỏi thường gặp về chu kỳ giấc ngủ

Lúc nào chúng ta mơ?

Giấc mơ xuất hiện trong giai đoạn REM . Đó là giai đoạn não bộ hoạt động và sinh hoạt mạnh, kích hoạt những giấc mơ trong tâm trí người ngủ và cũng song song giải hòa một vài hóa chất để ngăn thân thể phản ứng lại với những giấc mơ. Giai đoạn này, dù mắt của loài người đang nhắm ngủ nhưng ngươi mắt của người ngủ dịch chuyển nhanh, do đó giai đoạn này được gọi là Rapid Eye Movement.

Vì sao giai đoạn REM rất cần thiết?

Ko kể làm phục hồi cho thân thể, giai đoạn REM còn quyên góp nhiều hơn thế nữa thế nữa. REM nhập vai trò cần thiết trong kỹ năng diễn giải hầu hết sự kiện xảy ra trong ngày về mặt tiềm thức để loài người sẽ học hỏi được những điều new mẻ trong cuộc sống thường ngày. REM liên quan mật thiết tới tài năng học tập và ghi nhớ ở trẻ nhỏ cũng như người trưởng thành.

Trong suốt giai đoạn hoạt động mắt nhanh (REM) của giấc ngủ, não sắp xếp đầy đủ tin tức từ cần thiết tới kém cần thiết để chuyển tới bộ nhớ dài hạn. Nếu giai đoạn này của chu kỳ giấc ngủ bị thay đổi, sự tập trung và sự nhạy bén của khách hàng sẽ giảm. Thêm vô đó, khách hàng nhiều khả năng cảm thấy gắt gỏng và nóng tính.

Stacy M. Peterson và Brooke L. Werneburg, Phòng khám Mayo

Vững chắn là như vậy. Trẻ sơ sinh sẽ cần dành tới một nửa số lần ngủ của bé cho REM trong lúc người trưởng thành chỉ dành khoảng 20%. Lúc nói tới giấc ngủ sâu, những người từ 30 tuổi trở xuống dành khoảng 2 giờ mỗi đêm cho giai đọan này, trong lúc những người từ 65 tuổi trở lên chỉ sở hữu thể dành khoảng 30 phút với giai đoạn sóng lờ đờ này. EEG chỉ ra rằng người trưởng thành thực tiễn sở hữu thể dành phần to thời kì nghỉ ngơi đêm tối trong giai đoạn ngủ nông, tức là ở giai đoạn 2.

Tóm lại

Tương đương như mọi thứ, cách tốt nhất để tìm hiểu về một điều gì đó là trải nghiệm nó. Vì vậy, hãy ngủ một xíu tối nay. 

Nếu khách hàng muốn phân tích giấc ngủ của chính mình thì một phần của giai đoạn REM là suôn sẻ để phân tích nhất vì đấy là giai đoạn sau cùng, vừa lúc khách hàng new thức dậy. Quý khách sở hữu thể ghi chép lại những giấc mơ của chính mình sau đó nhằm mục tiêu nhìn rõ hơn về những gì vẫn xảy ra trong tâm trí lúc đang ngủ.

Ghi lại lộ trình ngủ cũng sẽ là một trong mẹo hữu ích. Đơn giản và cực dễ dàng, khách hàng chỉ việc theo dõi thời gian mốc giờ ngủ và thức dậy. Điều này sẽ giúp quý khách hàng tìm ra chu kỳ giấc ngủ của chính mình là bao lâu. 

Nếu khách hàng đang sở hữu một mẹo hiệu suất cao cho giấc ngủ hoặc muốn giới thiệu mẩu chuyện của chính mình, hãy để lại suy nghĩ trong phần comment phía dưới nhé! 

Chúc quý khách hàng sở hữu những giấc mơ ngọt ngào!

Nguồn xem thêm: sleepadvisor

Giấc ngủ ngon của bạn là niềm hạnh phúc của chúng tôi! Liên hệ ngay hotline  098888 7970 – 098288 7919 để được tư vấn

Chúc Mừng Bạn! được giảm 500.000đ khi mua nội thất đồ gỗ tại đây <<< với mã giảm giá < ONESAIGON >

NASAGO – NỆM SÀI GÒN ™

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: CTY TNHH NASAGO –  Nệm Sài Gòn ™. “Giấc ngủ & Sức khỏe”

????Địa chỉ Showroom:

QUẬN GÒ VẤP – ĐC: 960 QUANG TRUNG, P8

QUẬN TÂN PHÚ – ĐC: 373 NGUYỄN THỊ TÚ, P BÌNH HƯNG HÒA, QUẬN BÌNH TÂN

NASAGO QUẬN 6 – ĐC: 73 BÀ HOM, P13, Q6 (GẦN CO.OPMART PHÚ LÂM)

KHO NỆM THỦ ĐỨC – 0988887 970
WEBSITE CÙNG HỆ THỐNG : NASAGO.VN

Hỏi và đáp (0 bình luận)